Phá thai ngoài tử cung là vấn đề được nhiều chị em quan tâm bởi nếu bị mang thai ngoài tử cung không xử lý kịp thời sẽ nguy hiểm cho tính mạng sản phụ.



Triệu chứng bạn bị mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng bất thường khi mang thai bởi thai không phát triển ở trong tủ cung mà lại bên ngoài tử cung ( có tới 97 % thai ở vòi trứng). Mặc dù nằm ngoài tử cung nhưng chị em vẫn có các triệu chứng như người mang thai bình thường như: chậm kinh, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, căng tức ngực, chị em có thể mua que thử thai về thử hay xét nghiệm beta HCG để biết chính xác nhất. Cũng vì nó có các triệu chứng như mang thai bình thường nên nhiều thai phụ bị mang thai ngoài tử cung nhưng không phát hiện kịp thời dẫn đến thai vỡ đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên để nhận biết mình có bị mang thai ngoài tử cung không thì chị em cần lưu ý 2 dấu hiệu sau đây: đó là chảy máu âm đạo bất thường và đau bụng dưới.

- Chảy máu âm đạo: Trong những tháng đầu bị mang thai ngoài tử cung, các chị thường có hiện tượng ra máu màu đen thẫm, lượng ít nhưng ra trong nhiều ngày.

- Đau 1 bên bụng dưới: Một bên bụng dưới thường có cảm giác đau âm ỉ, uống thuốc giảm đau thì cơn đau mất đi tạm thời, khi thuốc hết tác dụng chị em sẽ lại đau tiếp. Với những chị em bị  thai ngoài tử cung bị vỡ, bụng dưới xuất hiện một cơn đau nhói, sau đó máu chảy ồ ạt lúc này cần cấp cứu ngay lập tức nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Với bạn gái bị mang thai ngoài tử cung thì việc giữ thai là không thể được mà cần có cách phá thai càng sớm càng tốt vì thai nhi có thể vỡ bất kỳ lúc nào.

Các cách phá thai ngoài tử cung hiện nay gồm

Các cách phá thai an toàn như hút thai, nạo thai và phá thai bằng thuốc chỉ thực hiện khi thai đã ở trong tử cung người mẹ, thai ngoài tử cung chị em cần phá thai bằng phương pháp khác.
Các bác sĩ sẽ  căn cứ vào yếu tố như sức khỏe của sản phụ, tình trạng lâm sàng, vị trí và kích thước thai nhi và sử dụng 2 phương pháp phá thai ngoài tử cung là phương pháp phá thai nội khoa và phá thai ngoại khoa.

Điều trị nội khoa để phá thai ngoài tử cung

Áp dụng khi thai nhi chưa bị vỡ. Phương pháp này có ưu điểm là bảo tồn được vòi trứng bảo tồn được vòi trứng vì nó gây ra ít tổn thương, giảm tỷ lệ tử vong do phẫu thuật hoặc gây mê, chị em không cần phải nhập viện. Hiện nay, chất Methotrexate thường được sử dụng để tiêm vào cơ thể hoặc tiêm thẳng vào bào thai, mục đính là để thai nhi không thể phát triển.

Sau khi các bác sĩ tiêm Methotrexate trong 2-3 ngày thai phụ sẽ bị đau bụng  tăng dần nhưng đó không phải là hiện tượng  thai bị vỡ mà là thai nhi đang tách ra khỏi vị trí làm tổ. Nếu huyết động được ổn định thì đây là phản ứng rất bình thường của thuốc. Khi tiêm thuốc chị em cần tránh sử dụng đồ uống có cồn, không được bổ sung acid folic, kiêng quan hệ tình dục và sử dụng thuốc kháng viêm không chứa steroid.

Điều trị ngoại khoa

Đây là phương pháp phẫu thuật ở ổ bụng để loại bỏ thai ngoài tử cung. Khi khối thai lớn hay đã bị vỡ thì bắt buộc phải sử dụng phương pháp này. Phẫu thuật có thể là mổ hở cũng có thể là nội soi. Phẫu thuật nội soi tức là cần mở 3 lỗ ở ổ bụng sau đó đưa dụng cụ vào để bóc tách thai. Ngày nay, phẫu thuật nội soi rất phổ biến nhưng cần được đảm bảo về điều kiện kỹ thuật, kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn của bác sĩ.

Ở trên là những giải đáp của bác sĩ phòng khám phụ khoa Khamphathaiantoan về phương pháp phá thai ngoài tử cung. Nếu bạn còn thắc mắc gì có thể liên hệ tới số để được các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ trực tiếp.

Admin
Hiện nay có rất nhiều phòng khám phá thai an toàn ở Hà Nội. Vậy ở đó có những cách phá thai an toàn nào hiệu quả và nhanh nhất. Hãy contact me phathaiantoan711@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét