Khi mang thai ngoài ý muốn nhiều cặp vợ chồng lựa chọn phương pháp phá thai. Tính đến thời điểm hiện nay thì Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tỷ lệ phá thai cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Nạo phá thai, hút thai là thủ thuật ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần nữ giới. Do đó sau khi phá thai thì nữ giới cần được tư vấn để lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp để tránh có thai ngoài ý muốn lặp lại tránh nguy cơ tai biến sau phá thai là điều cần thiết.


Vậy sau phá thai thì nữ giới nên sử dụng biện pháp tránh thai nào?

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp tránh thai hiện đại như: thuốc tránh thai thế hệ mới, dụng cụ tử cung chứa nội tiết, đặt vòng tránh thai,.... Thế nhưng, muốn tránh thai có hiệu quả thì cần phải có sự phối hợp của cả vợ và chồng. Đặc biệt là sau phá thai, đây là giai đoạn hết sức nhạy cảm của người phụ nữ, họ vừa trải qua trạng thái tâm lý phức tạp giữa việc bỏ thai và giữ thai nên ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tình dục do đó việc tránh thai càng quan trọng hơn bao giờ hết.
Một số biện pháp tránh thai ngay sau phá thai an toàn và hiệu quả cao

Viên tránh thai dạng uống

Thuốc tránh thai này có thành phần nội tiết kết hợp hay viên uống chỉ chứa progestin, chị em có thể sử dụng ngay sau phá thai, kể cả bắt đầu làm thủ thuật. Nhưng biện pháp tránh thai dạng này không thể phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục tuy nhiên vẫn áp dụng được cho những trường bị viêm nhiễm đường sinh dục cấp tính. Chị em có thể sử dụng thuốc tiêm tránh thai (DMPA).

Bao cao su

Có thể sử dụng ngay khi  bắt đầu có quan hệ tình dục trở lại sau khi phá thai an toàn. Đây là biện pháp tốt là lựa chọn hàng đầu khi chưa thể sử dụng một biện pháp khác lập tức. Bao cao su là một biện pháp vô cùng thích hợp cho việc sử dụng liên tục nếu sử dụng đúng cách, đạt hiệu quả tránh thai cao nên tới 98%. Bao cao su sử dụng cho nam giới là biện pháp vừa tránh thai vừa có thể phòng các bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục.

Sử dụng dụng cụ tử cung 

Chị em có thể đặt vòng tránh thai sau khi hút thai an toàn, không có tai biến, lòng tử cung sạch không có hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa. Không nên đặt dụng cụ tử cung ngay sau khi hút thai trong những trường hợp tổn thương chưa lành, chưa kiểm soát được hiện tượng băng huyết và thiếu máu cấp tính.
Sau phá thai không nên đặt dụng cụ tử cung ngay mà cần chờ trong thời gian 4- 6 tuần để kích thước tử cung trở về bình thường và hồi phục hoàn toàn tránh vòng bị rơi hay tụt.
Trước khi tiến hành đặt dụng cụ tử cung, nữ giới phải được tư vấn đầy đủ về ưu nhược điểm và tai biến của dụng cụ tử cung , các cán bộ y tế cần phải thành thạo kĩ thuật đặt và tháo vòng, chị em được khám và sàng lọc kĩ nếu có dấu hiệu viêm nhiễm thì cần sau 3 tháng và điều trị hết viêm nhiễm mới được đặt vòng tránh thai. Đặt vòng tránh thai có thể tai biến với tỉ lệ nhỏ là tụt vòng và không phòng tránh được bệnh lây qua đường tình dục.

Các phương pháp tránh thai khác

Một số biện pháp tránh thai khác hiệu quả tránh thai thấp hơn và không thích hợp với thời điểm sau khi phá thai như dùng thuốc diệt tinh trùng, sử dụng màng ngăn âm đạo, mũ cổ tử cung, và phương pháp tính vòng kinh nguyệt
 Màng ngăn âm đạo, mũ cổ tử cung, có thể cũng thích hợp dùng ngay sau khi phá thai 3 tháng đầu nhưng sau phá thai 3 tháng thì cần hoãn dùng cho đến khi cho kích thước cổ tử cung và tử cung hồi phục bình thường tức là từ 4 đến 6 tuần sau.
Thuốc diệt tinh trùng (có thể dưới dạng bọt, gel, thuốc đặt, thuốc viên) đây chỉ là biện pháp tránh thai tạm thời trong thời gian trì hoãn các biện pháp tránh thai khác, hiệu quả tránh thai không cao và không tránh được các bệnh lây qua quan hệ tình dục.
Biện pháp tính vòng kinh: Không nên sử dụng sau phá thai. Chỉ nên sử dụng biện pháp này khi đã có chu kỳ kinh đều 3 tháng sau có thai.  Hiệu quả tránh thai của phương pháp này rất thấp 40-50%.
Viên tránh thai khẩn cấp: để đạt hiệu quả tránh thai cao nhất cần sử dụng sau khi quan hệ càng sớm càng tốt. Không thích hợp để sử dụng là biện pháp tránh thai thường xuyên cũng không phòng được các bệnh lây qua quan hệ tình dục.
Thắt ống dẫn trứng
Chỉ áp dụng cho những cặp vợ chồng trên 35 tuổi, đủ con sống khỏe mạnh và con nhỏ nhất hơn 3 tuổi. Chị em cần đươc tư vấn đầy đủ, khách hàng tự nguyện lựa chọn và phải ký cam kết trước khi triệt sản tự nguyện.

Thắt ống dẫn trứng tiến hành  bằng  tiểu phẫu với đường rạch nhỏ ở mổ bụng hay nội soi ổ bụng thực hiện ngay sau khi  phá thai mà không dẫn đến biến chứng nào. Đối với những chị em bị nhiễm khuẩn hay sốt sau  phá thai, và băng huyết nặng sau phá thai, đường sinh sản bị tổn thương nặng thì cần phải trì hoãn phẫu thuật cho đến khi khỏi hẳn.
Tránh thai sau khi nạo hút thai là điều rất quan trọng để không mang thai ngoài ý muốn lần nữa, tránh nạo phá thai nhiều lần ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý nữ giới. Chị em hãy đến các phòng khám phụ khoa hay cơ sở y tế bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn biện pháp tránh thai  phù hợp.
Categories:

Admin
Hiện nay có rất nhiều phòng khám phá thai an toàn ở Hà Nội. Vậy ở đó có những cách phá thai an toàn nào hiệu quả và nhanh nhất. Hãy contact me phathaiantoan711@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét