Uống thuốc ra thai là biện pháp phá thai an toàn nhưng nó vẫn có những tác dụng phụ nhất định. Vậy những tác dụng phụ đó là gì?
Chào các bác sĩ phòng khám phụ khoa Khamphathaiantoan, em năm nay 24 tuổi, em và bạn trai đã quan hệ với nhau mà không sử dụng biện pháp tránh nào, đến nay em đã có thai được 6 tuần. Em và bạn trai chưa có đủ điều kiện kinh tế để kết hôn nên quyết định chấm dứt thai nghén. Em có tìm hiểu và biết thai 5 tuần có thể phá thai bằng thuốc nhưng em cũng rất lo sợ các tác dụng phụ của thuốc phá thai. Mong bác sĩ giải đáp vấn đề trên giúp em. Em xin chân thành cảm ơn ( Thu Hà- Hà Nội)


Tác dụng phụ của uống thuốc phá thai là gì?

Bạn Hà thân mến, rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chúng tôi. Chúng tôi rất thông cảm với bạn, 2 bạn nên cân nhắc để tìm giải pháp phù hợp tốt hơn là bỏ thai. Câu hỏi của bạn sẽ được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
Uống thuốc ra thai là biện pháp chấm dứt thai nghén bằng việc sử dụng thuốc thay vì can thiệp bằng các thủ thuật ngoại khoa. Phương pháp phá thai này sẽ giúp chị em tránh được áp lực tâm lý khi đưa các thiết bị vào để phá thai, hạn chế đau đớn. Đây là biện pháp an toàn nhưng chỉ an toàn khi thực hiện dưới sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.
Phá thai bằng thuốc là biện pháp phá thai có tỷ lệ thành công cao. Nhưng phương pháp này chỉ áp dụng cho thai nhi có tuổi thai dưới 7 tuần đã ở trong buồng tử cung và không dị ứng với thuốc, không mắc các bệnh tim mạch, rối loạn đông máu....Vì thế, trước khi quyết định phá thai bằng thuốc thì bạn nên tìm hiểu thật rõ và tham khảo sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về cơ chế và tác dụng của thuốc phá thai để chuẩn bị tư tưởng tốt nhất.


Một số tác dụng phụ của thuốc phá thai

Chảy máu
Sau khi phá thai bằng thuốc chị em có thể bị ra máu khá nhiều ở những ngày đầu tiên đó là thai nhi và nội mạc tử cung bị bong ra nhưng sẽ giảm sau đó. Ra máu có thể kéo dài từ 8 – 15 ngày sau phá thai bằng thuốc. Lượng máu khá nhiều và có thể vón cục. Chị em cần chú ý nếu ra quá nhiều máu thì có thể đây là hiện tượng nguy hiểm tới tính mạng. Cần quay trở lại cơ sở y tế lập tức.
Sốt
Sau khi phá thai bằng thuốc chị em cũng có thể gặp tác dụng phụ đó là sốt cao. Trường hợp này, thai phụ có thể được tư vấn sử dụng thuốc hạ sốt nhưng sốt cao kéo dài thì đó là dấu hiệu bất thường.

Tiêu chảy

Chị em cũng không nên quá lo lắng vì đây là tác dụng phụ khá phổ biến của các thai phụ sau phá thai bằng thuốc. Nhưng nêu tiêu chảy kéo dài thì bạn cần gặp bác sĩ để ngăn chặn.

Chóng mặt, đau đầu

Mất máu nhiều là nguyên nhân khiến bạn bị hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.

Đau bụng

Đau bụng sau khi phá thai bằng thuốc có thể chỉ tương tự như đau bụng kinh hay mức độ nặng hơn chút. Nguyên nhân của đau bụng là do tử cung co bóp mạnh để đẩy thai nhi ra ngoài hoặc cũng có thể là do các thành phần của thuốc khiến chị em bị đau bụng.
Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của phá thai bằng thuốc (hiếm gặp hơn)

Nhiễm trùng
Phá thai dù là phá thai bằng thuốc hay nạo hút thai thì cũng không ngoại trừ khả năng bạn phải đối mặt với các nhiễm trùng như viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung. Đây là căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản nữ giới.

Thai chết lưu cũng là hiện tượng có thể gặp nếu phá thai bằng thuốc không thành công
Nguyên nhân là do thuốc phá  thai chỉ làm chết bào thai nhưng không thể đẩy được chúng ra khỏi tử cung . Thế nhưng, cũng giống như một ca sinh thường, kể cả không có hiện tượng bào thai thoát ra ngoài, vẫn vỡ ối làm cho vi khuẩn tấn công vào bên trong buồng ối, tử cung, cổ tử cung và các cơ quan trong hệ các cơ quan sinh dục nữ. Dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm nặng cùng với việc bào thai vẫn ben trong tử cung khiến bệnh nhận bị băng huyết và dẫn tới tử vong.

Di tật thai nhi

Phá thai bằng thuốc không thành công không sảy ra hiện tượng sảy thai, thai nhi vẫn phát triển trong tử cung nhưng không bình thường. Đây là một trong những tác dụng phụ rất nguy hiểm với thai nhi sau  khi ra đời.
Vô sinh
Sử dụng thuốc phá thai sai cách, sai liều có thể dẫn đến viêm nhiễm, phá thai không thành công không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến vô sinh. Phá thai bằng thuốc nhiều lần thì nguy cơ vô sinh càng cao.

Sót nhau, sót thai

Biến chứng này không hề hiếm gặp sau phá thai bằng thuốc, nhất là với tuổi thai lớn. Khi hiện tượng sót nhau- sót thai xảy ra chị em có thể bị nhiễm trùng, chảy máu và thủng tử cung.
Làm thế nào để hạn chế tác dụng phụ của thuốc phá thai? Đó là chị em nên tới các cơ sở y tế, phong kham phu khoa , phòng khám phá thai uy tín để được tư vấn hỗ trợ và chấm dứt thai kỳ an toàn.

Admin
Hiện nay có rất nhiều phòng khám phá thai an toàn ở Hà Nội. Vậy ở đó có những cách phá thai an toàn nào hiệu quả và nhanh nhất. Hãy contact me phathaiantoan711@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét